Sáng 8/7/2018, tại Thư viện trường THCS và THPT Ban Mai đã diễn ra buổi thực hành phương pháp dạy học tích hợp liên môn dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ – Phó Vụ Trưởng Vụ Trung học: Thầy Nguyễn Trọng Hoàn và Thầy Nguyễn Trọng Sửu- Chuyên viên chính Vụ THCS. Đây là một buổi học trải nghiệm thực sự ý nghĩa đối với các Thầy Cô và các con học sinh Ban Mai khi được cùng nhau khám phá những kiến thức thực tiễn thông qua hoạt động nhóm, khai thác kỹ năng thuyết trình, thảo luận, tự tìm tài liệu để hoàn thành chủ đề bài học một cách sáng tạo.
Dạy học tích hợp là xu thế chung của giáo dục phổ thông các nước. Tại Việt Nam, Ban Mai là một trong những trường THCS và THPT đi đầu trong việc đổi mới phương pháp học tập, lấy học sinh làm TRUNG TÂM, giáo viên là người hướng dẫn để học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập, đời sống; thông qua đó hình thành những kiến thức, kĩ năng mới, nhất là năng lực giải quyết vấn đề trong học tập và trong thực tiễn cuộc sống.
Trong buổi tập huấn chuyên môn và nghiệp vụ cùng Thầy Nguyễn Trọng Hoàn, các Giáo viên và học sinh đã được trải nghiệm tình huống thực tế: Tổ Tiếng Anh sẽ dịch tất cả ý nghĩa của từ FRIEND ra tiếng Việt. Nhóm học sinh sẽ tìm tất cả các loại sách tại Thư viện có chủ đề ý nghĩa về tình bạn. Tổ Xã Hội sẽ thông qua đoạn dịch của Tổ tiếng Anh để viết nội dung hướng dẫn học sinh cách hiểu như thế nào là tình bạn.
Mỗi Giáo viên Tổ Tiếng Anh được bốc thăm ngẫu nhiên để chọn ra một học sinh, cứ một Cô giáo một học sinh sẽ là một nhóm nhỏ, tự viết một đoạn văn bằng tiếng anh nói về chủ đề tình bạn rồi đứng lên thuyết trình bằng cả hai thứ tiếng.
Hoạt động lồng ghép tiếp theo, Thầy Hoàn lại cho các bạn sinh quay trở lại giá sách, tìm cuốn sách về chủ đề tình bạn mà học sinh thích nhất. Mỗi Cô giáo Tổ Xã hội lại bốc thăm ngẫu nhiên để hướng dẫn một học sinh đọc hiểu ý nghĩa của sách, sau đó đứng lên thuyết trình về cuốn sách, lồng ghép câu chủ đề: Chúng ta là bạn sau mỗi bài thuyết trình.
Mỗi một thử thách của Thầy Hoàn đưa ra đều được các Thầy Cô giáo và các bạn học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình, giúp cho giờ trải nghiệm phương pháp giảng dạy tích hợp liên môn trở nên thú vị và lý thú.
Thông qua những tình huống thực tế, Giáo viên có thể giúp học sinh tìm ra những điểm mạnh, phát huy những ưu thế và khắc phục những nhược điểm trong quá trình học tập. Quan trọng hơn nữa, đó chính là tư duy giáo dục tích cực KHÔNG HỌC SINH NÀO BỊ BỎ RƠI được Thầy nhấn mạnh và làm rõ trong từng tình huống cụ thể. Mục tiêu đặt ra cho tất cả các giáo viên tại Ban Mai làm sao để có thể giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn trong tư duy, năng động trong mọi hoàn cảnh, để các con thực sự được tiến bộ từng ngày.
Cô Hoàng Thị Thanh- GV môn Giáo dục công dân chia sẻ: ” Trong quá trình hướng dẫn học sinh, Cô giáo là người nêu ra vấn đề, giúp các con vạch ra những ý chính, để từ đố các con có căn cứ triển khai các ý nhỏ hơn. Tôi thực sựu rất vui vì học sinh nắm bắt được lời giảng của Cô rất nhanh, và chính cách tìm hiểu về sách, thuyết trình nội dung cuốn sách như thế này giúp cho học sinh nâng cao văn hóa đọc, để các con rèn thói quen đọc một cách khoa học nhất…”
Năm học 2018 – 2019 đang tới gần, các Thầy Cô giáo trường THCS và THPT Ban Mai đang chuẩn bị thật chu đáo về giáo án, chuyên môn, phương pháp, và được Chuyên gia đánh giá chuyên môn cấp Bộ Giáo Dục hướng dẫn những cách tiếp cận với các phương pháp giảng dạy hiện đại trên giới. Việc áp dụng vào các môn học tại Ban Mai chắc chắn sẽ được học sinh hưởng ứng và ủng hộ. Đây là tiền đề cho việc đổi mới, cái cách phương pháp giáo dục phù hợp với xu thế 4.0 – kỷ nguyên số của thế kỷ 21 trong tương lai.