Đưa thiên nhiên vào thiết kế môi trường lớp học là một luồng gió mới nhằm tạo dựng một không gian học tập thân thiện, thu hút các con học sinh gắn bó và yêu trường, yêu lớp.
Đưa thiên nhiên vào trong lớp học.
Một trong những cách đưa con người gần gũi với thiên nhiên chính là tạo một môi trường Cảm thấy, Nhìn thấy xung quanh ta. Và trường Mầm non Ban Mai đã nỗ lực thiết kế, xây dựng và duy trì không gian lớp học ứng dụng các vật liệu tự nhiên. Giúp việc học tập của các con học sinh, kích thích trí tưởng tượng và tò mò của trẻ ở giai đoạn đang phát triển. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt.
Với mục đích tạo bầu không khí thoáng mát, trong lành, tạo cảnh quan môi trường lớp học. Đồng thời tạo nên phong trào thi đua giữa các tập thể lớp, động viên tinh thần học sinh trong những giờ học, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường Mầm non Ban Mai đã tổ chức phong trào thi đua đưa thiên nhiên vào thiết kế môi trường lớp học. Cuộc thi là dịp để cô trò và trò thể hiện khả năng sáng tạo, khiếu thẩm mỹ, sự khéo léo. Qua đó thêm gắn kết tình thầy trò, tình bạn tươi đẹp của tuổi học trò, giúp các con say mê trong quá trình học tập.
Các góc học tập đậm chất thiên nhiên tại Ban Mai.
Trong tháng 11 vừa qua, 22/22 lớp đã tích cực tham gia phong trào. Không khí nhà trường trong những ngày này thật là nhộn nhịp và khác lạ hẳn lên. Cô giáo miệt mài bên lớp học, học sinh háo hức, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ như chuẩn bị cho một ngày Hội.
Bằng những tư duy sáng tạo, óc thẩm mỹ phong phú, những đôi bàn tay khéo léo, cách bố trí sắp xếp khoa học của thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh đã đem đến cho môi trường của các lớp học những ý tưởng và góc học tập phong phú.
Các lớp đã nắm được mục đích của công cụ, trang trí hài hoà, phù hợp, đẹp mà không tốn kém, màu sắc mà không loè loẹt, nhiều mà không rối,… Mỗi nội dung là những hình ảnh sống động, dễ thương, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của các em, tạo các góc mở để phát triển khả năng tư duy của học sinh qua các hoạt động.
Bất ngờ với sự sáng tạo trong các góc học tập.
Các góc được bài trí đẹp đẽ, tao nhã. Từ nội quy lớp học, góc học tập, góc gia đình, góc sáng tạo đến góc thiên nhiên, góc nội trợ,… Mỗi lớp một vẻ nhưng cuối cùng đã tạo ra cho mình tác phẩm nghệ thuật mang đầy ý nghĩa nhân văn và tính giáo dục cao như: về tình yêu gia đình, quê hương đất nước, tinh thần đoàn kết, lễ hội truyền thống, những khu vườn thiên nhiên.
Góc học tập là tủ sách để đựng các loại sách hướng dẫn học, đồ dùng dạy học, trưng bày các sản phẩm mà các em đã sưu tầm được, đã làm ra trong quá trình học tập… Hàng ngày, vào đầu giờ học, các em đến nhận đồ dùng học tập của nhóm mình.
Góc gia đình bao gồm những tấm hình yêu thương với cha mẹ của học sinh, mỗi lớp mang vẻ đẹp, sáng tạo riêng. Với những nét riêng đó để các em chia sẻ với bạn những điều các em muốn nói, muốn học,…Góc thư viện đã giúp các em rất nhiều trong việc rèn kĩ năng quản lí, tự tin, giúp các em ham học hỏi. Góc sinh nhật được trang trí bằng rất nhiều hình thức khác nhau tùy sở thích, đặc thù của mỗi lớp.
Sản phẩm học tập từ nhiên nhiên của các BMSer.
Qua việc thực hiện tổ chức sinh nhật, các em trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn. Đặc biệt là giáo dục cho các em quan tâm tới bạn bè, người thân trong gia đình mình. Sản phẩm của các con học sinh dù được trang trí ở vị trí nào cũng đã thể hiện tính khoa học, sáng tạo, sinh động góp phần làm cho phòng học như khang trang hơn, sạch đẹp hơn, gắn bó thân thiện hơn.
Xây dựng một môi trường kết nối thiên nhiên giúp các con học sinh có nhận thức về ý thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp; trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh phù hợp; xây dựng sự đoàn kết trong tập thể, biết sống có kỷ luật và yêu thương lẫn nhau. Với tâm huyết và sự sáng tạo, cô – trò và cha mẹ học sinh của nhà trường đã mang lại một luồng gió mới cho lớp học thân thiện và gần gũi với thiên nhiên hơn.
Các dự án học tập thú vị của các BMSers nhí