Cách vào bài tinh tế, tự nhiên, khéo léo,sự thông minh trong việc dẫn dắt học sinh theo từng chủ điểm của bài dạy là những điều dễ nhận thấy trong tiết học Tlim – thói quen số 1, bài 4 sáng nay tại lớp 2A3.
Lớp học được chia làm 4 nhóm. Trên mỗi bàn đặt những “bí mật: sau chiếc hộp giấy, lần lượt được mở ra trong tiếng reo thích thú của học sinh khi được khám phá (gồm: đậu phộng, kẹo chíp chíp, bia, kẹo con gấu). GVCN cho học sinh chủ động lựa chọn những món mình yêu thích và quan sát, thấy học sinh chọn kẹo chíp chíp nhiều nhật, kế đến là đậu phông, bánh con gấu. Riêng bia, không có ai chọn.
Từ đó, giáo viên phỏng vấn học sinh về lý do lựa chọn của mình, và tại sao không chọn bia. Thật vui khi các con trả lời: Bia không tốt cho sức khỏe, và không phù hợp với học sinh.
Từ đó, giáo viên có cảm hứng để vào đề cho bài mới với thông điệp: Tạm dừng phản ứng để lựa chọn phương án tốt nhất, phù hợp nhất với bản thân mình.
Ở các hoạt động tiếp theo, học sinh tiếp tục được tham gia hoạt động trắc nghiệm việc lựa chọn các thói quen khi đi ngủ như; uống sữa hoặc nước có ga; mặc quần áo ngủ hoặc quần áo đi chơiv v.v…..
Sự thông minh và sáng tạo ở đây được thể hiện trong việc giáo viên chủ nhiệm dán sẵn những vạch băng dính màu dưới sàn lớp học, phân rõ vị trí 1-2, ứng với các đáp án học sinh sẽ lựa chọn. Học sinh chọn phương án nào, sẽ lần lượt đứng thẳng hàng cùng nhau về bên phần vạch sẵn dưới nền nhà theo số đếm tương ứng.
Qua mỗi hoạt động, thông điệp luôn được rút ra và nhấn mạnh và bám sát chủ đề bài học đã giúp học sinh không chỉ hiểu bài một cách tự nhiên nhất mà còn thực sự có những khám phá, trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng mang nhiều sự hứng khởi,
Đây là một trong những tiết dạy của hội thi Chuyên môn giỏi năm học 2016 – 2017 tại Ban Mai, diễn ra từ ngày 31/10 – 15/11, nhằm chào mừng ngày 20/11, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ năng trong giảng dạy.