Thời gian là một khái niệm quen thuộc với người lớn nhưng lại là 1 thứ rất trìu tượng và khó hiểu với trẻ nhỏ. Thời gian hiện hữu trong cuộc sống của mỗi gia đình hay ở bất cứ đâu nhưng đó cũng là khái niệm khó dạy cho trẻ nhận biết nhất. Nhận biết thời gian sáng, trưa, chiều hay tối với trẻ đã khó, nhận biết thời gian theo giờ trên đồng hồ lại càng khó hơn. Nhiều cha mẹ tự hỏi, không biết ở trường các cô giáo dạy con nhận biết giờ bằng cách nào nhỉ, trong khi với trẻ lứa tuổi mầm non việc nhận biết các con số đã trở nên phức tạp rồi.
Với trẻ 5 tuổi, việc học những kiến thức khoa học và trừu tượng như bài học về THỜI GIAN cần có phương pháp đặc biệt để cuốn hút trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động. Bởi vậy cấu trúc 1 giờ học của cô và trò thường bắt đầu với 1 trò chơi để tạo cho trẻ cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo. Sau đó là các nội dung được đưa vào 1 cách uyển chuyển. Khi là 1 câu chuyện được các cô giáo sáng tạo nên, khi là 1 bài hát, khi lại là 1 trò chơi nào đó. Trẻ sẽ bị “đánh lừa” khi tham gia vào các hoạt động đó và lĩnh hội những kiến thức được lồng ghép. Sau cùng là hoạt động ôn luyện củng cố lại những kiến thức đã được cung cấp, lúc này cô giáo lại sử dụng những hình thức đặc biệt để trẻ hào hứng tham gia như vẽ tranh, biểu diễn âm nhạc, hay 1 trò chơi vận động…… Cứ như vậy giờ học với trẻ qua đi 1 cách thật nhẹ nhàng cứ như trẻ đang chơi vậy.
Giáo viên sáng tạo với câu chuyện về những “bạn số” đi lạc và được các bạn nhỏ tìm đưa về nhà của mình.
Những ngôi nhà sắp thành hình tròn của 1 chiếc đồng hồ khổng lồ giữa lớp
Giờ học về THỜI GIAN trên đồng hồ hôm nay, các bạn nhỏ được dẫn dắt bằng 1 câu chuyện sáng tạo với những “bạn số” trong “gia đình số” bị lạc vào 1 khu rừng. Trời sắp tối rồi mà các bạn số chưa biết đường để tìm về nhà của mình, nhờ các bạn học sinh lớp Misa 7 đi tìm và đưa các bạn ý về nhà. Ngôi nhà ở đây chính là 1 chiếc đồng hồ khổng lồ được vẽ giữa lớp, khi lắp các con số vào các bé có 1 chiếc đồng hồ để học.
Sau khi có các con số, các bạn nhỏ được cô giới thiệu đến 2 cây kim: Kim giờ và kim phút. Cũng bằng giọng điệu vô cùng nhí nhảnh với lời nói ví von “kim phú chạy nhanh như 1 chú thỏ, khi chạy hết 1 vòng từ số 12 đến số 12 thì kim giờ chạy chậm như 1 chú rùa di chuyển từ số 12 đến số 1/ Và kết quả là đồng hồ chỉ 1 giờ đúng/ Cứ như vậy, các bạn nhỏ say sưa với câu nói kim dài chạy nhanh như chú thỏ, chạy hết 1 vòng chỉ vào số 12 kim ngắn chỉ giờ mới chạy được có 1 số…..
Với nội dung học rất nhẹ nhàng và khá đơn giản như vậy, các bạn nhỏ đều đã xem được giờ trên đồng hồ với các khung giờ đúng (kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ các con số từ 1 – 12, tương ứng là giờ đúng)
Sau khi đã biết xem giờ đồng hồ, cô giáo cho các bạn nhỏ mỗi bạn tự làm cho mình 1 chiếc đồng hồ nhỏ/ Khi cô yêu cầu làm kim đồng hồ chỉ mấy giờ là các bạn nhỏ làm được ngay/….. trò chơi cứ thế tiếp diễn, các bạn nhỏ cứ say sưa chơi và kết quả là sau hơn 30 phút của giờ học các bạn đã biết xem giờ của đồng hồ rồi.
Các bạn nhỏ được thử sức mình với việc di chuyển kim giờ và kim phút trên chiếc đồng hồ “khổng lồ” giữa lớp.
Việc học thời gian trên đồng hồ với trẻ trở thành trò chơi thật nhẹ nhàng.
Các bạn nhỏ tự làm những chiếc đồng hồ để khám phá về thời gian