Tuyển sinh Ban Mai

GIÁO VIÊN THPT BAN MAI NHẬN ĐỊNH CÁC ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA 2023

1. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN ( SÁNG 28/6/2023)

Nhìn chung cầu trúc đề thi Ngữ văn của Kì thi tốt nghiệp THPT 2023 bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục, đề thi đảm bảo yêu cầu về của một đề thi tốt nghiệp và có tính chất phân hóa đáp ứng yêu cầu của một kì thi 2 trong 1.

Đề thi Văn THPT 2023 vẫn gồm có hai phần, trong đó phần Đọc hiểu chiếm 3 điểm, phần Làm văn 7 điểm với hai câu: câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. 

Phần Đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi nhỏ. Bốn câu hỏi đọc hiểu đã lần lượt đặt ra yêu cầu theo các mức độ của Nhận biết (câu 1và 2), nhận biết kết hợp thông hiểu (câu 3), vận dụng (câu 4). Đó là các mức độ phù hợp với quá trình nhận thức của học trò, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và cũng là các kĩ năng mà học sinh đã được ôn luyện trong suốt năm học lớp 12. Với 2 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa. Riêng câu 4 là ở mức độ vận dụng yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình về những cơn giông trong cuộc đời của mỗi người, từ đó rút ra bài học về lẽ sống của bản thân. Như vậy, phần đọc hiểu sẽ không làm khó và không làm mất thời gian của thí sinh.

Cô Đinh Thị Thúy Nga – GV Ngữ Văn – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Ngữ Văn trong kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Phần 2 Làm văn (7,0 điểm): Giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần là viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).

Câu 1 (2 điểm) Đoạn văn nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu đó là sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Câu nghị luận xã hội vẫn bám sát cấu trúc đề minh họa và dạng bài học sinh ôn luyện, phù hợp với thời lượng và quỹ điểm; khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân – việc cân bằng cảm xúc. Câu hỏi hướng vào vấn đề của cá nhân con người, hướng đến kĩ năng và phẩm chất của công dân trong cuộc sống hiện đại. Đây là dạng câu hỏi “an toàn” trong khuôn khổ của đề thi tốt nghiệp.

Câu 2 (5 điểm) Câu nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất, 5 điểm, cũng là phần chiếm sự quan tâm lớn nhất trong đề thi. Câu nghị luận văn học vẫn gồm có 2 vế, một vế chính và một vế phụ. Câu hỏi vế chính yêu cầu học sinh phân tích đoạn trích ở cuối truyện ngắn Vợ nhặt, trong đó học sinh cần chủ động xác định được các luận điểm để phân tích sâu, tránh việc diễn xuôi đoạn trích. Trong quá trình phân tích, cần kết hợp cả việc làm rõ nội dung và nghệ thuật, đưa ra cách nhìn nhận và bàn luận đáp ứng yêu cầu về kiến thức cơ bản và kiến thức liên hệ mở rộng. Yêu cầu thứ 2 của đề yêu cầu nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân. Ở vế này, học sinh cần có kiến thức về tác giả Kim Lân, về quan niệm của tác giả khi sáng tác Vợ nhặt và cách nhìn nhận về thời cuộc để đưa ra được đánh giá đúng và hợp lí.

 Như vậy, có thể thấy, cách đặt vấn đề của câu nghị luận văn học trong đề thi mặc dù bám sát đề minh họa nhưng đây là đoạn ngữ liệu đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn mới có thể viết hay và sâu sắc. Nội dung phân hóa trong đề thi nằm ở câu chiếm dung lượng điểm lớn nhất, do vậy sẽ có nhiều bài viết bứt phá và giành được kết quả tốt ở những học sinh học chắc và hiểu sâu.

2. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN TOÁN ( CHIỀU 28/6/2023)

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu để sử dụng xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Nội dung các câu hỏi chủ yếu trong chương trình lớp 12 và một vài nội dung kiến thức trong chương trình lớp 11 như tổ hợp – xác suất, dãy số, góc và khoảng cách. Mức độ khó của đề thi năm nay đã tăng so với năm 2022 để phân loại được học sinh một cách tốt hơn.

Thầy Ngô Văn Toản – GV Toán – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Toán trong kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

So với đề minh họa, tỉ lệ các câu ở mức độ nhận biết-thông hiểu (NB-TH) và vận dụng- vận dụng cao (VD-VDC) đã có sự thay đổi. Cụ thể: các câu ở mức đo NB-TH của đề thi 33 câu, trong khi đó trong đề minh họa là 37 câu. Như vậy đồng nghĩa với việc số câu VD-VDC trong đề thi được tăng lên.

Trong số 17 câu còn lại ở mức độ VD-VDC có 10 câu ở mức độ vận dụng và 7 câu ở mức độ VDC. Các câu khó thuộc chủ đề : Hàm số, Nguyên hàm-tích phân, Số phức và Hình Oxyz. Dạng câu hỏi VDC tương tự như trong đề minh họa, nhưng cách cho dữ kiện đề bài khá mới, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Dưới đây là ma trận tham khảo :

Như vậy với học sinh lực học trung bình có thể đạt được khoảng 6 điểm, để đạt được tốt hơn, trên 8 điểm các em học sinh cần có kiến thức cơ bản chắc, không sai xót các câu dễ và được luyện tập nhiều các câu ở mức độ VDC. S

Đề thi năm nay có mức độ phân hóa cao hơn, đảm bảo mục tiêu dùng để xét tốt nghiệp cũng như xét điểm vào các trường đại học, học viện. Dự đoán phổ điểm năm nay thấp hơn năm ngoái một chút, điểm tập trung ở mức 6,4-7,2.

3. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN VẬT LÍ ( SÁNG 29/6/2023)

* Nhận định chung

– Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, kiến thức trọng tâm. Trong đó có 75% các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu được sắp xếp từ câu 1 đến câu 30; 25% các câu hỏi rơi vào nhóm bài tập thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao được sắp xếp từ câu 31 tới câu 40.

– Học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt từ 7,5 – 8,0 điểm.

– Đề không đánh đố với HS có năng lực, tư duy tốt, các con hoàn toàn có thể đạt điểm 8,5 đến 9.

– Cấu trúc ma trận đề thi về tỉ lệ thuộc các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao bám sát cấu trúc đề thi minh hoạ THPTQG 2023.

Cô Văn Thị Lan – Giáo viên Vật Lí – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Vật Lí trong kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Ma trận đề

Cấu trúc đề thi
Đề bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 4 phương án lựa chọn được sắp xếp thành 2 nhóm: nhóm có mức độ nhận biết thông hiểu từ câu 1 – 30, nhóm có mức độ vận dụng, vận dụng cao từ câu 31 – 40.
Về phạm vi kiến thức:
–     Lớp 12: chiếm 90% đề thi (36/40 câu) phủ đều tất cả các chương của HKI (chương 1, 2, 3 có 21 câu hỏi chiếm 52,5%)  và HKII (chương 4, 5, 6,7 có 15 câu hỏi chiếm 37,5%).
–     Lớp 11: chiếm 10% đề thi (4/40 câu) chủ yếu rơi vào các cấp độ nhận biết và thông hiểu thuộc các chương: Dòng điện không đổ, dòng điện trong các môi trường và từ trường.


Liệt kê các câu hỏi VDC:
–     Đề thi có 4 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao (VDC) chiếm 10% đề thi. Các câu hỏi này rơi vào các chương quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là:
   + Dao động cơ: Bài toán về hệ vật gắn với con lắc lò xo
   +  Sóng cơ và sóng âm: Bài toán về giao thoa sóng cơ
   +  Dòng điện xoay chiều: Bài toán liên quan đến cộng hưởng điện.
   + Sóng ánh sáng: Giao thoa ánh sáng với các yếu tố thay đổi điều kiện giao thoa.

4. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN HÓA HỌC ( SÁNG 29/6/2023)

Nhận xét: Mã đề 201

Về độ khó đề có 27 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm tỉ lệ 67,5% có 9 câu hỏi ở mức độ vận dụng chiếm tỉ lệ 22, 5%, câu hỏi vận dụng cao chiếm tỉ lệ khoảng 10%. Tuy nhiên các câu ở mức độ vận dụng cao đều là các dạng tương đối quen thuộc, tỉ lệ câu hỏi yêu cầu học sinh nắm chắc lí thuyết tăng.

Về mức độ phân loại: đề có khả năng phân loại tốt giữa học sinh trung bình và học sinh khá giỏi tuy nhiên mức độ phân loại đối với học sinh top trên chưa cao.

Thầy Đặng Xuân Chất – Giáo viên Hóa học – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Hóa học trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

Các yếu tố liên hệ thực tiễn của đề thi xuất hiện ở câu 80 khi đề cập đến kí hiệu để phân biệt các loại nhựa, hay ở câu 76 khi nhắc đến phổ khối lượng MS để xác định phân tử khối của chất (đây cũng là nội dung được nhắc đến trong chương trình THPT 2018) tuy nhiên các yếu tố trên chỉ mang tính chất giới thiệu. So sánh với đề tham khảo đã được công bố trước đó có thể thấy đề có một số phần kiến thức không tương đồng.

Dự đoán phổ điểm sẽ tập trung nhiều ở mức độ 6 – 7 điểm, tỉ lệ điểm 9+ có thể tăng.

5. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN SINH HỌC ( SÁNG 29/6/2023)

Đề thi có tính phân hóa đối với HS xét tuyển Đại học- cao đẳng, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp  với HS công nhận xét tốt nghiệp THPT. được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học, cao đẳng

* Về cấu trúc : đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, học sinh làm bài trong thời gian làm bài 50 phút. Đề thi tham khảo môn Sinh học kỳ thi TN THPT 2023 gồm 40 câu: Có 4 câu hỏi (10%) nằm ở chương trình môn Sinh học lớp 11; 36  câu hỏi (90%) nằm trong chương trình môn Sinh học lớp 12.

* Về nội dung: Đề thi Tốt nghiệp THPT môn Sinh kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức nằm trong chương trình sinh học 11, 12. Các câu hỏi được phân hóa theo mức độ:

   + 30 câu đầu theo mức độ cơ bản (nhận biết, thông hiểu); 

   + 10 câu tiếp theo phân hóa (vận dụng, vận dụng cao).

Cô Phạm Thị Việt Chinh – Giáo viên Sinh học – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Sinh học trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

Ma trận đề thi:

* Về mức độ:  Qua phân tích đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học 2023 cho thấy 30 câu đầu ở mức độ nhẹ nhàng, bám sát mức độ đề minh họa thuộc các câu hỏi quen thuộc học sinh đã luyện tập nhiều. Các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan mức độ nhận biết và thông hiểu phần lớn gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng. Câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao chủ yếu dưới dạng kết hợp giữa quan sát bảng số liệu hoặc hình ảnh, phân tích và xác định đếm các mệnh đề đúng. Bên cạnh đó xuất hiện một số câu dạng phân tích đồ thị, hình ảnh, sơ đồ và số lượng câu hỏi đếm tăng là những câu gây khó cho học sinh về mặt lý thuyết. 5 câu ở mức độ vận dụng cao có độ phân hóa giúp thí sinh thể hiện năng lực xét tuyển vào các trường đại học top đầu, nằm ở kiến thức lớp 12 tập trung ở các chủ đề: Quy luật di truyền (1 câu) ,Cơ chế di truyền (1 câu), Di truyền quần thể (1 câu),  Di truyền học người (1 câu), Sinh thái (1 câu). Để trả lời câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, học sinh cần ôn tập chắc kiến thức cơ bản, tập trung làm các bài tập vận dụng và cần rèn luyện kĩ năng làm bài thi. Một số dạng  bài tập về gen, nhân đôi, phiên mã, dịch mã, tỉ lệ giao tử, kiểu gen, kiểu hình, viết phép lai, bài tập di truyền quần thể, bài tập phả hệ, bài tập tương tác gen, phân tích bảng số liệu, sơ đồ vận dụng kiến thức để trả lời các bài tập sinh thái….

Đề thi năm nay có mức độ phân hóa cho các thí sinh xét tuyển vào các trường Đại học. Tuy nhiên vẫn đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT Quốc gia.Với đề này học sinh ở mức độ trung bình để xét tốt nghiệp dễ dàng đạt điểm theo nguyện vọng, phổ điểm 4-5 sẽ nhiều; học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể dễ dàng đạt 5- 6 điểm. Song để đạt 9-10 điểm, yêu cầu học sinh phải có thêm về tư duy tổng hợp, ngoài kiến thức cần có kĩ năng làm bài tốt.

6 . NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN LỊCH SỬ ( SÁNG 29/6/2023)

Môn lịch sử là môn đầu tiên trong bài thi tổ hợp và cũng là môn có điểm trung bình chung thấp nhất trong nhiều năm qua. Kì thi tốt nghiệp THPT QG năm nay diễn ra sớm hơn so với năm ngoài khoảng 1 tuần nhưng không vì thế mà việc ôn tập của các thí sinh bị ảnh hưởng bởi trước đó Bộ giáo dục đã công bố đề thi minh họa các môn cho thí sinh và giáo viên năm được định hướng ôn tập trong kì thi lần này.

Theo cô giáo Phạm Thị Phương Thảo, GV môn Lịch sử trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá đề thi môn Lịch sử năm nay bám sát đề thi minh họa, câu hỏi mang tính bao quát tránh việc học lệch và độ khó của câu hỏi được tăng dần để phân loại học sinh. Với đề thi năm nay học sinh cần nắm chắc kiến thức về cả mặt nội dung cũng như các mốc thời gian của sự kiện  thì mới tránh chọn nhầm đáp án đúng. Một số câu hỏi trong đề thi năm nay còn mang tính liên môn như câu hỏi lịch sử khu vực nên với kiến thức của các môn trong tổ hợp sẽ hỗ trợ nhau trong quá trình làm bài.

Cô Phạm Thị Phương Thảo – GV Lịch Sử – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Lịch Sử trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

Cụ thể như sau: bài thi môn Lịch sử có tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 4 câu Lịch sử thế giới và 36 câu lịch sử Việt Nam. Điểm mới của đề thi năm nay so với năm ngoái là giới hạn câu hỏi của phần Lịch sử lops 11 được mở rộng sang cả học kì 1.Điều này đã có trong đề minh họa của Bộ giáo dục trước đó nên nếu thí sinh và giáo viên chú ý trong quá trình ôn tập sẽ không bị bất ngờ.

Đa số các câu hỏi phần lịch sử Việt Nam đều nằm vào khoảng mốc thời gian 1919-1954 giống trong cấu trúc đề minh họa trước đó. Các câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh giỏi cần các em có kiến thức chắc và khả năng suy luận, so sánh, tổng hợp các giai đoạn lịch sử để chọn được đáp án đúng.Đối với những học sinh không dùng môn Lịch sử để xét tuyển vào các trường đại học thì việc đạt điểm trung bình đối với đề thi năm nay là không quá khó khăn, các em chỉ cần nắm chắc nội dung kiến thức trong sách giáo khoa.

7. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN ĐỊA LÍ ( SÁNG 29/6/2023)

Ma trận đề khá quen thuộc với 21 câu lí thuyết chia đều cho tất cả các nội dung: phần tự nhiên 04 câu (1.0 điểm), phần dân cư xã hội 02 câu (0.5 điểm), phần kinh tế chung và các ngành 07 câu (1.75 điểm), phần vùng kinh tế 07 câu (1.75 điểm) và 01 câu biển đảo (0.25 điểm). Tỉ lệ câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao là 08 câu (2.0 điểm).

Môn Địa lí vẫn thường được coi là môn “dễ thở” đối với học sinh khi ôn luyện cho kì thi THPTQG bởi số câu hỏi kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng khai thác thông tin từ Atlat chiếm tỉ lệ rất cao: 15 câu hỏi Atlat chiếm 3.75 điểm, đều ở mức độ nhận biết, 4 câu hỏi liên quan đến bảng số liệu, biểu đồ chiếm 1.0 điểm, với 0.5 điểm ở mức độ thông hiểu và 0.5 điểm vận dụng. Tuy nhiên, với đề thi THPT năm 2023, học sinh cần thật cẩn thận, nếu không phân bổ thời gian làm phần kĩ năng phù hợp sẽ không kịp làm trọn vẹn đề thi.

Cô Trần Thị Hà Mi – Giáo viên Địa Lí – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Địa Lí trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

[Nhận định Mã đề 308]

Nhóm câu hỏi Atlat khá dễ, tương tự đề minh họa của Bộ, HS trung bình – khá có thể làm được 12 câu trở lên. 2 câu hỏi vận dụng về biểu đồ yêu cầu học sinh cần thật sự hiểu bản chất. Đặc biệt là câu nhận biết dạng biểu đồ phù hợp, khác mọi năm là lựa chọn 1 loại biểu đồ, câu hỏi năm nay là lựa chọn nhiều dạng biểu đồ phù hợp, Nhiều học sinh sẽ mất điểm ở câu này.

Nhóm câu hỏi lí thuyết ở mức độ nhận biết và thông hiểu dễ gây nhầm lẫn cho học sinh, phổ điểm năm 2023 có thể thấp hơn do nhóm câu hỏi này không dễ dàng lựa chọn như các năm học trước.

8. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN ( SÁNG 29/6/2023)

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Giáo dục công dân bám sát với cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã đưa ra, đề đi sâu vào các vấn đề trọng tâm và không ra vào các phần tinh giảm. Đặc biệt đã có sự phân hóa rõ nét. Nội dung cơ bản nằm trong chương trình lớp 11, lớp 12 và tỷ lệ câu hỏi ở 4 cấp độ không thay đổi so với những năm gần đây. Mức độ nhận thức ( 50% NB- 25% TH- 15% VD- 10% VDC)

 Ở mã đề 322, đối với câu hỏi ở cấp độ nhận biết, các câu hỏi đưa ra bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản là làm được phần này, chủ yếu vẫn đi sâu vào các khái niệm cơ bản. Câu hỏi ở mức độ này rơi nhiều vào bài 2 ( Thực hiện pháp luật), bài 6( Công dân với một số quyền tự do cơ bản), bài 7 ( Công dân với các quyền dân chủ), bài 8( Phápluật với sự phát triển của công dân) và một vài câu hỏi ở bài 1,3,5,9 và kiến thức lớp 11 ( chủ yếu rơi vào bài 3)

Đối với câu hỏi ở cấp độ thông hiểu, đề thi phần lớn tập trung vào kiến thức ở lớp 12, xoay quanh các vấn đề như: Công dân với các quyền tự do cơ bản. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc; quyền khiếu nại, tố cáo, các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý… Ở phần này đã có độ nhiễu và phân hóa hơn so với năm 2022.

Đối với câu hỏi vận dụng xuất hiện ở các tình huống, ở cấp độ câu hỏi này được xây dựng dựa trên cơ sở nội dung trong chương trình mà học sinh đã học, phần mở rộng dữ liệu ở hành vi nhân vật không làm thay đổi nội dung kiến thức, về cơ bản dễ như năm 2022.

Thầy Trương Văn Minh – Giáo viên GDCD – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn GDCD trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Đối với các câu vận dụng cao đã có tính phân hóa rõ nét, có 4 câu, tương đương 10%. Các câu vận dụng cao thông thường tập trung vào các nội dung chủ yếu: Các quyền tự do cơ bản của công dân bài 6, quyền bình đẳng trong lao động và kinh doanh bài 4, quyền bầu cử, ứng cử bài 7, vi phạm pháp luật bài và trách nhiệm pháp lý bài 2…Hình thức phổ biến là câu hỏi dạng “hỏi kép” với các từ nối như “… vừa….vừa …” hoặc “…đồng thời..”. Nên đối với những câu này đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, có thao tác tư duy, phân tích, so sánh tốt, đồng thời phải liên hệ được các tình huống đó vào thực tiễn đời sống.

Nhìn vào tổng quan đề thi chúng ta có thể thấy đề năm nay cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu kép đó là để xét công nhận tốt nghiệp và là cơ sở để các trường có tổ hợp môn GDCD có thể làm căn cứ để xét tuyển đại học. Đề này nếu học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm thì hoàn toàn có thể đạt từ 8 điểm trở lên.

9. NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI MÔN TIẾNG ANH ( CHIỀU 29/6/2023)

Đề thi THPT Quốc gia năm học 2023-2024 môn Tiếng Anh đảm bảo cấu trúc 50 câu, kiến thức bám sát chương trình học lớp 12 và bám sát đề minh họa môn Tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Đề phân hóa rõ nét, tương đương 50% nhận biết – 25% thông hiểu – 15 % vận dụng -10% vận dụng cao. Trong đó: 

Các câu hỏi ở mức độ nhận biết chủ yếu nằm ở phần Ngữ âm (nguyên âm, phụ âm, động từ 2 âm tiết, tính từ 3 âm tiết), Từ vựng và Ngữ pháp (So sánh hơn, Câu hỏi đuôi, Thì của động từ, Từ loại,…). Ngoài ra các câu hỏi ở mức độ thông hiểu thường trải đều ở các bài đọc hiểu (hiểu ý chính của đoạn, đoán nghĩa của đại từ), bài đọc điền từ (dùng đại từ quan hệ, liên từ), sửa lỗi sai (phát hiện lỗi dùng sai thì hoặc tính từ sở hữu), viết lại câu (chuyển câu trực tiếp – gián tiếp, chuyển câu từ thì hiện tại hoàn thành sang quá khứ đơn). 

Cô giáo Trịnh Thị Kim Dung – GV Tiếng Anh – Trường THPT Ban Mai nhận định đề thi môn Tiếng Anh trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Tiếng Anh

Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu chủ yếu kiểm tra về từ vựng (từ đồng nghĩa – trái nghĩa), 02 câu về chức năng giao tiếp, 03 câu trong bài đọc điền từ (kiểm tra về từ vựng, lượng từ và từ nối) 

Câu hỏi ở mức độ vận dụng hiện diện ở bài viết tìm câu đồng nghĩa, một số câu hỏi trong bài đọc hiểu, câu đảo ngữ (trong bài viết lại câu). 

Câu hỏi ở mức độ vận dụng cao trong đề thi là câu hỏi về idiom (thành ngữ), phrasal verb (cụm động từ), lỗi dùng từ sai (trong bài sửa lỗi sai), câu hỏi suy luận, chọn tiêu đề đúng trong bài đọc hiểu 

Dự kiến, điểm thi môn Tiếng Anh trong kì thi THPT Quốc gia năm nay có thể giảm so với năm học trước. Dự kiến phổ điểm 6.0 – 7.0 là nhiều và tỉ lệ điểm trên 9 sẽ ít hơn vì độ phân hóa của đề khá tốt.