Tuyển sinh Ban Mai

ĐỂ HỌC TOÁN KHÔNG CÒN LÀ CUỘC CHIẾN TẠI BAN MAI

Ngày 17.12, tại Hà Nội, Hội thảo “Giáo dục Trải nghiệm – Để học toán không là cuộc chiến” được tổ chức tại trường Tiểu học Ban Mai, Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả là PGS. TS Chu Cẩm Thơ – Phó trưởng Bộ môn Phương pháp, Đại học Sư Phạm Hà Nội, nhà sáng lập phương pháp học tư duy dựa trên trải nghiệm POMath và chị Phan Hồ Điệp – mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam. Sự kiện đã thu hút gần 500 phụ huynh và giáo viên tiểu học tham gia.

Nhấn mạnh vào chủ đề “giáo dục trải nghiệm”, hội thảo bao gồm hai hoạt động chính: Chia sẻ kinh nghiệm “Dạy học theo phương pháp trải nghiệm” dành cho hơn 50 giáo viên của các trường tiểu học tại khu vực Hà Đông và buổi nói chuyện “Để học toán không còn là cuộc chiến” dành cho phụ huynh có con học tiểu học và các giáo viên.

Tại sự kiện, PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã đưa ra các đánh giá đáng chú ý về tình hình học Toán nói riêng và học tập nói chung của học sinh tiểu học tại Việt Nam, bắt nguồn từ các công trình nghiên cứu tâm huyết của chị trong hơn 15 năm qua. Thực tế là không ít học sinh tiểu học không thích học toán, giải bài một cách thụ động, các cô giáo bày tỏ khó khăn trong quá dạy học của mình. Bên cạnh đó, các phụ huynh chia sẻ những trăn trở khi con không yêu thích học Toán, không có động lực học, tư duy rất thụ động – máy móc. Chị Thơ cũng giải thích, chính những phương pháp giáo dục kiểu “cưỡng bức”, hoặc theo các “khuôn mẫu” hiện nay đang diễn ra tại rất nhiều trường học, là nguyên nhân chính của vấn đề này.

Để giải quyết các vấn đề này, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ đã nhấn mạnh đến hiệu quả của phương pháp học trải nghiệm. Đây là một phương pháp tiên tiến trên thế giới, đã được giới thiệu nhiều trong môn học tiếng Anh tại Việt Nam, nhưng lại chưa được đưa vào áp dụng trong các môn học khác, đặc biệt là với môn Toán. Phương pháp này sẽ giúp học sinh có nền tảng tư duy độc lập, để các em có thể tự chủ động tìm lời giải cho các vấn đề của các môn học và cả các vấn đề trong cuộc sống. Và đặc biệt, vai trò lớn nhất của phương pháp trải nghiệm chính là mang đến niềm yêu thích học, yếu tố quan trọng nhất để trẻ học tốt.

Chị Phan Hồ Điệp – mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam – cũng chia sẻ câu chuyện thực tế của chị khi áp dụng phương pháp học trải nghiệm cho Nam từ hồi bé, với môn Tiếng Việt và tiếng Anh. Từ những sự trải nghiệm đó giúp Nam cải thiện khả năng tự học, thích thú tìm tòi và khám phá. Chính những nền tảng trải nghiệm từ ban đầu đó đã giúp Nam có được những tiến bộ rất nhiều trong việc học Toán khi đi du học, và quan trọng hơn, là Nam có được tư duy nền tảng, độc lập và niềm ham học lớn như hiện nay.

Tại chương trình, phụ huynh tham gia sự kiện cũng đã được hướng dẫn một số hoạt động demo, các ví dụ để bố mẹ có thể học Toán cùng con ở nhà theo phương pháp trải nghiệm.

 CHÙM VIDEO NÀY TẠI chùm video đã cập nhật tại

https://www.youtube.com/playlist?list=PLnnXyKNwI9WXc9rUkpjRIXCdyHLWQDMnG