Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo có cái nhìn và cách cảm nhận về thế giới xung quanh rất đặc biệt. Nhờ ngòi bút và màu sắc, trẻ ngô nghê vẽ nên những điều chợt thấy một cách kỳ diệu và từ đó muốn truyền đi thông điệp của mình. Từ những “tác phẩm nghệ thuật” mà trẻ sáng tạo ra, chúng ta có thể hiểu được thế giới nội tâm bên trong những thiên thần của mình.
LỨA TUỔI NÀO SẼ PHÙ HỢP ĐỂ BẮT ĐẦU VỚI MỸ THUẬT?
Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo từ 2-5 tuổi sẽ khám phá cuộc sống bằng những hình ảnh nhìn thấy hằng ngày, bằng những câu chuyện, bằng những quan sát về đồ vật, về thiên nhiên và rất nhiều những điều mới mẻ… Cách để khuyến khích chúng kể câu chuyện sống động nhất chính vẽ ra mọi thứ và tô màu cho chúng. Ở mỗi lứa tuổi, trẻ sẽ có cách để tiếp nhận kiến thức khác nhau nhưng cách tiếp cận đều rất tự nhiên, nên không khó để cha mẹ quan sát được điều đó.
Nhờ các chương trình giáo dục mầm non mỹ thuật như “Tôi là bảng màu”, các bậc phụ huynh không khó để nhận biết là con mình thiên hướng về nghệ thuật hay logic từ đó điều hướng và phát triển cân bằng các kỹ năng cho trẻ. Hầu hết trẻ đều thích vẽ, thích tô màu và thích được nghịch với những bột màu và bút chì… chỉ cần được tiếp thêm niềm yêu thích với mỹ thuật, trẻ sẽ học được cách nhận biết, quan sát, tư duy phân tích và thể hiện cá tính của riêng mình.
CÁCH ĐỂ TRẺ TIẾP CẬN VỚI “MỸ THUẬT”
“Art therapy” được biết đến như một liệu pháp nghệ thuật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ thêm trong sáng và bay bổng hơn. Hay nói cách khác mỹ thuật không chỉ xoa dịu tâm hồn trẻ thơ bằng nghệ thuật, mà là cách để người lớn thấu hiểu tiếng lòng con trẻ và dành sự quan tâm đúng lúc tới chúng.
Mỹ thuật là cách thể hiện suy nghĩ và hoạt động bằng những khuôn hình và bằng màu sắc, trẻ em lứa tuổi mẫu giáo có cảm quan và cảm nhận theo cách riêng về môn học này. Trẻ sẽ muốn mô tả những hoạt động của mình, của những người xung quanh hay đơn giản là vẽ lên những gì trẻ chợt nghĩ đến vì thế mỹ thuật là tư duy tự đến. Nhưng để có một tư duy bài bản và phát triển một cách toàn diện thì nên cho trẻ tiếp cận với mỹ thuật thông qua các chương trình giáo dục hiện đại như “Tôi là bảng màu”.
“TÔI LÀ BẢNG MÀU” – XOA DỊU VÀ NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN TRẺ THƠ
Được thiết kế phù hợp với lứa tuổi mầm non từ 2-5 tuổi, chương trình học mỹ thuật “Tôi là bảng màu” của Dongsim Việt Nam được thiết kế để đảm bảo rằng mọi trẻ mầm non đều có thể lĩnh hội được nghệ thuật.
– Vẽ tranh mặt phẳng và luyện tư duy: Trẻ được tiếp cận nghệ thuật thông qua cảm thụ các tác phẩm của các danh họa nổi tiếng thế giới. Đồng thời tiếp cận với các kiến thức vẽ tranh cơ bản cùng với trải nghiệm nguyên lý tạo hình. Từ đó đánh thức giác quan và hình thành tâm lý “thích mỹ thuật”.
– Tạo hình lập thể: Trẻ được trải nghiệm các bộ môn mỹ thuật khác như gấp giấy, tạo các sản phẩm không gian đa chiều.
– Vẽ tranh thân thiện với môi trường: Không chỉ dừng lại ở những vật liệu cơ bản, trẻ được học rằng tất cả mọi thứ xung quanh đều có thể tạo nên một tác phẩm mỹ thuật đẹp. Đồng thời ý thức cho trẻ bảo vệ môi trường.
– Biểu diễn cảm xúc vào tác phẩm nghệ thuật: Sử dụng các dụng cụ chất liệu đa dạng và kích thích ngôn ngữ cơ thể để trẻ thể hiện cảm xúc, đẩy mạnh trí tưởng tượng bay xa. Đặc biệt là tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn riêng của mình.
Chương trình mỹ thuật “Tôi là bảng màu” sẽ mang tới những tiết học vô cùng đặc biệt dành cho trẻ với:
– Giáo trình dễ hiểu và sinh động
– Giáo trình với phương pháp nghe nhìn đa phương tiện
– Giáo trình chơi mà học giúp trẻ tiếp thu tốt
TRẺ SẼ TÍCH LŨY ĐƯỢC GÌ TỪ CHƯƠNG TRÌNH MỸ THUẬT “TÔI LÀ BẢNG MÀU”?
– Khả năng nhận biết màu sắc
– Kỹ năng tập trung.
– Kích thích sự quan sát của trẻ
– Hình thành tư duy và logic trong sắp đặt
– Khả năng diễn đạt ý nghĩ bằng hình ảnh
– Bắt kịp tư duy của trẻ em các nước phát triển