Các cô giáo tổ Tiếng Việt 4 đã cùng xây dựng và thực hiện thành công 5 chuyên đề dạy học trong tháng 10 vừa qua.
Qua mỗi chuyên đề, giáo viên không chỉ xác định đúng mục tiêu bài dạy mà cuối mỗi tiết học, các cô trò đều cùng nhìn lại mục tiêu để tự đánh giá, nhận xét. Những phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, những công cụ lãnh đạo luôn được các cô quan tâm và vận dụng phù hợp trong mỗi tiết chuyên đề.
Mở đầu là tiết toán với bài Giây, thế kỉ dưới sự dẫn dắt khéo léo của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà – GVCN 4A5. Học sinh không những có cảm nhận về giây, thế kỉ; nêu được mối quan hệ giữa hai đơn vị đo thời gian này với các đơn vị đã học, mà còn có kĩ năng xác định thế kỉ.
Tiếp theo là tiết dạy của cô giáo Vũ Quỳnh Phương – GVCN lớp 4A2 với những trải nghiệm thú vị qua tiết Tiếng Việt: Mở rộng vốn từ Trung thực – Tự trọng. Qua tiết học này, HS 4A2 có thêm kĩ năng sử dụng từ điển TV, sử dụng sổ tay TV. Các con cũng hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn và sử dụng từ ngữ khi đặt câu.
Tiết dạy của cô giáo Phạm Thị Hằng – GVCN 4i1 cùng với những hoạt động dạy học sáng tạo qua tiết Địa lí: Đồng bằng Bắc Bộ đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng các thầy cô dự giờ. Bằng cách khai thác dí dỏm qua câu chuyện của hai nhân vật Adi và Abu hay việc sử dụng linh hoạt các sơ đồ tư duy và kết bài bằng trò chơi Pháo đất. HS 4i1 đã có “một vé đi tuổi thơ” về các vùng nông thôn của đồng bằng Bắc Bộ.
HS lớp 4A7 đã vô cùng hứng thú với chuyên đề Tiết kiệm thời giờ của cô giáo Nguyễn Thị Hạnh cùng sự xuất hiện của chú mèo máy Doraemon. Qua tiết học, các con đều hiểu rằng: Mỗi phút đều đáng quý, ai cũng cần sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả thì thành công sẽ đến.
Cô giáo Vũ Thị Hường – GVCN lớp 4A3 đã thể hiện việc vận dụng DẠY HỌC GẮN LIỀN VỚI THỰC TIỄN của mình qua tiết Khoa học: Một số cách làm sạch nước. Tiết học đi theo 5 bước của PP dạy học 5E: Khơi gợi, khám phá, giải thích, mở rộng, đánh giá. Hoạt động trải nghiệm khám phá ở 3 góc với 3 thí nghiệm: Lọc nước, khử trùng, đun sôi. Với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần nhiệt huyết, cô đã thực sự đem đến cho học sinh những giá trị bài học ý nghĩa. Đặc biệt GV đã là người dẫn dắt cho HS thực hành và chiếm lĩnh kiến thức.
5 tiết chuyên đề của tổ Tiếng Việt 4 đã khép lại nhưng hành trình học hỏi và vận dụng những phương pháp dạy học trao quyền cho học sinh học tập chủ động vẫn sẽ được giữ nhịp trong suốt năm học này để mỗi ngày đến trường của mỗi BMser là một ngày HẠNH PHÚC.
(Cô NGUYỄN THỊ NGỌC – Tổ TV4)