Học tập chủ động là cách tốt nhất để học sinh rèn luyện sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong học tập và làm việc
Bạn có bao giờ nghĩ rằng: Ngữ Văn là môn học gây buồn ngủ nhất?
Là môn học khiến bạn mệt mỏi nhất?
Hay phải ghi chép nhiều và học thuộc lòng?
Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi học sinh ĐƯỢC LÀM CHỦ trong giờ học của mình, còn giáo viên sẽ đóng vai trò “ dự giờ”?
Ở lớp học tại Ban Mai, trước mỗi bài học, Cô giáo sẽ cùng các nhóm học sinh lên kế hoạch để xây dựng một tác phẩm văn học thành một dự án học tập sáng tạo và thú vị. Mỗi nhóm sẽ tự tranh cử một nhóm trưởng để phân công vai trò lãnh đạo, giúp kết nối các thành viên trong nhóm và đánh giá mức độ tham gia tích cực của từng thành viên.
Khi đến giờ lên lớp, các nhóm sẽ lần lượt lên báo cáo sản phẩm của mình (sản phẩm cũng rất đa dạng: trình chiếu slide bằng ppt, làm phim, vẽ sơ đồ tư duy hay vẽ tranh, diễn kịch…). Các bạn ở dưới lớp sẽ lắng nghe và nhận xét, đặt câu hỏi và nhóm trình bày sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi hay thắc mắc.
Với các phương pháp học CHỦ ĐỘNG – SÁNG TẠO – TÍCH CỰC học sinh sẽ được:
- Vận dụng linh hoạt khả năng tư duy, thuyết trình
- Được nếu quan điểm, cách hiểu, góc nhìn cá nhân khi tiếp cận một văn bản
- Được phân tích đa chiều, và lồng ghép liên môn: Mỹ Thuật, Âm nhạc, Lịch sử, GDCD hay các kỹ năng kịch hình thể…
Khi tham gia dự án học tập, tất cả các thành viên trong lớp đều có nhiệm vụ riêng, ai cũng phải nghiên cứu bài thật kĩ, rồi trình bày bài một cách khoa học, sáng tạo. Học sinh Ban Mai không chỉ có một giờ học sôi động, hứng khởi, tích cực mà còn có thể phát huy được năng lực của mỗi người, là cơ hội để kết nối các thành viên trong lớp lại với nhau.
Với các giờ học như vậy, Giáo viên đóng vai trò định hướng rất quan trọng, giúp thúc đẩy sự sáng tạo của học trò, đồng thời khai phá khả năng tiềm ẩn của bất kỳ học sinh nào, để mỗi bài học đều trở thành một giờ rèn luyện đa kỹ năng và tạo hứng thú cho người học.