Tại Ban Mai, thật khó có thể bắt gặp một tiết học nhàm chán, tẻ nhạt, sẽ không có chuyện thầy cô chỉ đứng một chỗ giảng và trò chỉ ngồi yên nghe và ghi chép một cách thụ động. Với mô hình “Lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom, mỗi tiết học của BMSers luôn đặc biệt và trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết.
Giá trị của dạy học theo phương pháp lớp học đảo ngược
Dạy học theo phương pháp lớp học đảo ngược – Flipped Classroom là chuyên đề nổi bật được các giáo viên Ban Mai triển khai xuyên suốt trong tháng 10 ở tất cả các khối lớp, các trường trong Hệ thống.
Phương thức dạy học này tạo ra môi trường khích lệ sự chủ động tìm hiểu kiến thức, phát huy tối đa khả năng tự học, tự nghiên cứu, đồng thời giúp các BMSers phát triển kỹ năng tư duy phản biện, làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp.
Để sẵn sàng cho những tiết học sôi nổi, các BMSers được hướng dẫn để thực hành thao tác xem, nghe bài giảng, tìm hiểu thêm các tài liệu mở rộng trước khi đến lớp.
Học sinh có thể làm một số bài tập đơn giản ngay tại nhà và thảo luận trước với nhau thông qua hình thức online. Những công cụ phổ biến có thể sử dụng cho việc này là dùng Microsoft Teams, Classdojo,…
Khi đến lớp, học sinh trở thành trung tâm của lớp học, sẽ chủ động đặt câu hỏi, thực hành, thảo luận, tranh biện và phản biện tích cực để làm rõ vấn đề, ứng dụng các kiến thức vào tình huống giao tiếp thực tiễn.
Ngoài ra, học sinh có thể được tổ chức các trò chơi để củng cố kiến thức và nghe nhận xét của giáo viên.
Giáo viên tổ chức thảo luận theo nhiều hình thức khác nhau, nhận xét, đánh giá, giải đáp các câu hỏi của học sinh, chốt lại kiến thức trọng tâm. Sau đó, giáo viên sẽ đưa thêm các kiến thức chuyên sâu vào bài giảng .
BMSers hào hứng khám phá tri thức cùng phương pháp lớp học đảo ngược
Các tiết học trên lớp diễn ra sôi nổi, hào hứng và đạt hiệu quả cao nhờ việc áp dụng phương pháp đảo ngược.
Tại lớp 1T, các BMSers hào hứng khám phá về các đồ dùng sử dụng trong nhà tắm cũng như cách giữ vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
Các học sinh được làm việc theo góc luyện đọc từ vựng, đặt câu với từ vựng thông qua góc “Spin and tell”, kỹ năng đọc và viết thông qua góc học tập “Read, write and draw”.
Cuối cùng học sinh lên thuyết trình về cách chăm sóc, vệ sinh, giữ gìn cơ thể sạch sẽ sử dụng sản phẩm ở góc “Read, write and draw”.
Tự tay thực hiện các thao tác cân: các loại củ, quả, gạo và cân nặng cơ thể theo từng góc phân hóa khác nhau, các BMSers lớp 2A1 đã có giờ học với chủ đề “Làm quen với khối lượng, dung tích – Bài 15: Ki – lô – gam” đầy thú vị và hiệu quả.
Các học sinh tham gia hoạt động thực hành thông qua phiếu nhóm, vận dụng thực hành cân đo để bước đầu cảm nhận, nhận biết về nặng hơn, nhẹ hơn, nhận biết về biểu tượng đơn vị đo khối lượng ki-lô-gam (kg).
Đây là tiết học nằm trong chuyên đề “Dạy học đảo ngược và dạy học theo góc” của tổ Tiếng Việt, do cô giáo Trương Thị Dung thực hiện.
Tại lớp 8T1, bên cạnh những sản phẩm học tập mà học sinh đã chuẩn bị giáo viên còn sử dụng một số kĩ thuật dạy học như See- Think- Wonder, khăn trải bàn, để các học sinh tự báo cáo, chia sẻ, thảo luận, tranh luận những vấn đề về tác hại của thuốc lá và chất kích thích.
Trước khi lên lớp, giáo viên phân chia thành các nhóm gồm 3 – 4 thành viên, mỗi nhóm được giao tìm hiểu một trong các chủ đề xuyên suốt chủ đề “ Ôn dịch và thuốc lá”.
Nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm là chủ động tìm hiểu các kiến thức của bài học, sau đó họp nhóm để “giảng cho nhau nghe, nói cho nhau hiểu”, từ đó lập ý tưởng bố cục bài thuyết trình, thiết kế slide trình chiếu, và tự tin tham gia vai trò đứng lớp như một giáo viên thực thụ.
Những hoạt động này thực sự đã thôi thúc các học sinh chủ động trong việc học, ý thức tự tìm tòi, nghiên cứu cũng như rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kĩ năng cộng tác, làm việc nhóm, tặng khả năng đánh giá thực trạng về các vấn đề xã hội, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn các vấn đề, ghi nhớ bài ngay tại lớp.
Chia sẻ sau tiết dạy, cô Phạm Thị Quý – Giáo viên Ngữ Văn cho biết: “Trước đây, giáo viên là người cung cấp những kiến thức cơ bản về bài học, việc làm bài tập được học sinh thực hiện ở nhà nhưng phương pháp này lại đảo ngược hoàn toàn. Giờ đây, giáo viên đóng vai trò là người điều tiết, hỗ trợ, giúp học sinh giải quyết những điểm khó hiểu trong bài học mới. Vì vậy, việc dạy và học Ngữ văn trở nên cuốn hút và đầy hứng thú” .
Không chỉ mô hình lớp học đảo ngược, các thầy, cô giáo Ban Mai đã và đang không ngừng tìm tòi, triển khai và áp dụng nhiều mô hình tiến bộ, hiện đại và phù hợp nhất để các học sinh ngày càng có nhiều trải nghiệm thú vị, tích cực, chủ động hơn trong học tập mỗi ngày.
HỆ THỐNG GIÁO DỤC BAN MAI
– Website: banmaischool.edu.vn
– Cơ sở 1: KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
– Cơ sở 2: KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
– Hotline: 0966694869 (Mầm non) – 0935625656 (Tiểu học) – 0906190468 (THCS-THPT)