Các cô giáo tổ Tiếng Việt 4 đã “hô biến” lớp học thành sân chơi thú vị qua mỗi tiết dạy, mang lại hiệu quả cao khi học online.
Giáo dục thông qua trò chơi được định nghĩa là việc áp dụng các yếu tố điển hình của trò chơi (luật chơi, ghi điểm, tính cạnh tranh) vào các hoạt động khác nhau của bài học nhằm thu hút học sinh trong việc giải quyết vấn đề học tập.
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, giáo dục thông qua trò chơi đã trở thành một chiến thuật phổ biến nhằm khuyến khích hành vi cụ thể và tăng cường động lực cũng như sự tham gia và cân bằng giữa việc đạt được mục tiêu của bài học và đáp ứng nhu cầu của người học.
Việc áp dụng dụng trò chơi vào dạy học mang lại nhiều lợi ích
Phát triển các giác quan
Trong quá trình tham gia trò chơi, học sinh phải sử dụng các giác quan để thực hiện các thao tác chơi, nhiệm vụ chơi, do đó mà các giác quan trở nên linh hoạt hơn, tư duy trừu tượng phát triển và sử dụng ngôn ngữ trở nên mạch lạc hơn.
Tạo điều kiện để phát triển kiến thức mới
Từ việc tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng, thông qua trò chơi, học sinh còn có thể phát hiện ra nhiều vấn đề mới khác so với nhiệm vụ ban đầu. Bằng việc vận dụng các kĩ năng, kĩ xảo để chơi trò chơi, học sinh nhanh chóng phát triển những kiến thức nền tảng thành những kiến thức mới, thú vị hơn.
Tăng khả năng ghi nhớ
Việc sử dụng trò chơi để thay đổi hình thức học tập làm cho không khí lớp học thoải mái và dễ chịu hơn. Từ đó, tạo cho học sinh sự tự giác, tích cực hơn trong việc tiếp nhận kiến thức.
Thông qua trò chơi, học sinh biết cách nhìn nhận, phân tích, so sánh khái quát các kiến thức một cách thoải mái và thú vị hơn. Điều này giúp học sinh có ấn tượng với kiến thức một cách mạnh mẽ và ghi nhớ thông tin lâu hơn.
Tạo tâm thế chủ động cho học sinh
Một trong những ưu điểm của phương pháp dạy tích cực trò chơi đó là luôn tạo tâm thế chủ động cho học sinh. Giáo viên chỉ là người đưa ra nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh cách thực tham gia, còn học sinh sẽ là người tham gia, chủ động tìm tòi kiến thức và giải quyết vấn đề. Từ đó, luyện tập cho học sinh sự tự tin và sự sẵn sàng, tích cực khi đón nhận những kiến thức mới.
Gia tăng tài khoản tình cảm
Thông qua các hoạt động của trò chơi học sinh được cùng nhau kết nối và xây dựng niềm tin.
Hô biến lớp học thành sân chơi bằng cách nào?
Trong các giờ học, giáo viên có thể áp dụng linh hoạt các trò chơi cho phù hợp với thời lượng của mỗi tiết học cũng như đặc thù học sinh trong lớp.
Dưới đây là một số trò chơi các thầy cô tổ Tiếng Việt 4 đã áp dụng trong thời gian vừa qua và các bạn học sinh đã vô cùng hào hứng, thích thú:
Các ứng dụng trò chơi học tập | Các trò chơi tích hợp trên Powerpoint |
Blooket | Vòng quay may mắn |
Quizizz | Chiếc vòng đa sắc |
Nearpod | Ăn khế trả vàng |
Kahoot | Đào vàng |
……. | Vượt chướng ngại vật |
…………. |
Cảm nhận của học sinh, phụ huynh, giáo viên
Cảm nhận của học sinh | Cảm nhận của phụ huynh | Cảm nhận của giáo viên |
Khi được tham gia các trò chơi trong giờ học, Con cảm thấy rất thích thú và vui vì con vừa được chơi vừa được học nên con cảm thấy đỡ mệt hơn. Con thích chơi quizizz nhất mặc dù Blooket mới nhưng con vẫn ủng hộ quizizz. Con thích âm nhạc trên quizizz và con thích thu đua với các bạn. Không những thế con còn được chữa bài sau khi chơi. (Học sinh Hữu Chí – 4A8) | Cô ơi, hôm nay có được chơi Quizzzi không ạ? Thưa cô, tiết mấy được đi đào vàng ạ (Blooket)? Đó gần như là những câu hỏi mà con trai tôi dùng để chào hỏi cô giáo vào đầu mỗi giờ học. Tôi chưa từng nghĩ học Online lại vui và thú vị như vậy vì thấy các cô không chỉ với vai trò là giáo viên mà còn trong là thủ lĩnh các nhóm game và học sinh dùng chính các thiết bị điện tử máy tính, điện thoại như đồ chơi công nghệ để tham gia, lĩnh hội kiến thức tiết học. Tôi rất an tâm khi thấy con tiếp thu tốt kiến thức cô giảng dạy với tâm thế vào tiết học vô cùng hào hứng và thích thú. Cảm ơn các cô luôn truyền cảm hứng và động lực cho các con ạ. (PHHS 4A1) | Một trong những nhược điểm của dạy học online đó là hạn chế tương tác, học sinh dễ cảm thấy nhàm chán. Nhưng các trò chơi sẽ giúp khắc phục những điều đó. Trong mỗi tiết học, các thầy cô đều linh hoạt thiết kế các trò chơi học tập, có thể là trên Power point với các hình thức khác nhau, cũng có thể là chơi trực tuyến qua các trang quizizz, blooket,…. Học sinh thích thú, hào hứng khi được trải nghiệm nhiều trò chơi khác nhau, kiến thức đến với các con thật nhẹ nhàng qua mỗi câu hỏi của trò chơi. (Cô Nguyễn Thị Ngọc – GV TV 4) |
——————–
HỆ THỐNG GIÁO DỤC BAN MAI (K-12)
TRƯỜNG TIỂU HỌC BAN MAI
Địa chỉ: Số 41-43 đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Email: tuyensinh@banmaischool.com
Hotline: 0966694869
Youtube: