Khi nàng thu thay áo mới, những chiếc lá được khoác lên mình manh áo dịu dàng, kiều diễm xua tan đi cái nắng chói chang, gay gắt của mùa hè cũng là lúc học sinh hân hoan chào đón ngày khai trường. Đây cũng là thời điểm để các thầy cô bắt đầu cho những bài giảng của một năm học mới cùng những người học trò mới. Với phương châm: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tổ Tiếng Việt 4 đã xây dựng 3 chuyên đề: chuyên đề Tiếng Việt, chuyên đề Lịch sử và chuyên đề Khoa học để mỗi thầy cô có kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau, nâng cao chuyên môn, thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mình cũng như mang đến cho các con nhiều phương pháp dạy học giúp các con cảm nhận mỗi ngày các con đều được học nhiều điều mới và lạ.
Đến với chuyên đề Tiếng Việt với bài 5C: “Ở hiền gặp lành”, diễn ra tại lớp 4A6, cô giáo Nguyễn Thị Huệ đã thể hiện được sự đầu tư trong bài soạn, vững vàng về chuyên môn thông qua hệ thống các câu hỏi để khai thác học sinh. Qua tiết dạy, mỗi chúng tôi còn nhận thấy sự sáng tạo khi cô vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo mô hình dạy học VNEN của cô. Bên cạnh đó, cô còn giúp học sinh hoạch định kiến thức trọng tâm của bài bằng Bản đồ FLAYER. Đây thực sự là một điều mới mà chúng tôi – mỗi người giáo viên Ban Mai vô tình học được và rất thích khi tham dự tiết học này.
Đến với chuyên đề Lịch sử ở lớp 4A2, chúng tôi cảm thấy bị cuốn hút vô cùng bởi cách tổ chức, các hình thức dạy học của cô giáo Trịnh Thị Hiên. Bằng thái độ hòa nhã, cởi mở, thân thiện gần gũi với học sinh cùng với tác phong sư phạm nhẹ nhàng của mình, cô Hiên đã dễ dàng giúp học sinh đạt được mục tiêu tiết học :Buổi đầu độc lập” của môn Lịch sử. Qua tiết học, các con không chỉ nắm được kiến thức tâm mà mỗi học sinh còn có thêm niềm đam mê yêu thích với môn học Lịch sử. Ngoài ra, các con còn rất tự hào về những trang sử hào hùng của nhân dân ta.
Đến với lớp 4A1, chúng tôi được tham dự tiết Khoa học: “Các chất dinh dưỡng có vai trò gì?”. Trong tiết học này, cô giáo Phạm Thị Hằng và lớp 4A1 đã sử dụng phương pháp dạy học dự án để cho học sinh báo cáo về vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thức ăn hằng ngày. Sau tiết học, các con không chỉ nắm được nội dung, kiến thức cơ bản của bài mà còn có kỹ năng lựa chọn thức ăn để giúp cân bằng dinh dưỡng, biết dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng với cuộc sống của mỗi người. Bên cạnh đó, mỗi học sinh lớp 4A1 còn biết xây dựng thực đơn cho các bữa ăn hằng ngày và biết liên hệ với các nguyên tắc của các Thói quen để áp dụng vào cuộc sống.
Có thể khẳng định, với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, khả năng sư phạm, trình độ chuyên môn cùng sự sáng tạo trong giảng dạy, các tiết chuyên đề Tổ 4 đã mang đến cho các thầy cô và các con học sinh “một luồng gió mới”, là cơ hội thuận lợi để các thầy cô giáo được tìm hiểu, trao đổi học tập chuyên môn thông qua đồng nghiệp của mình để góp phần tạo nên phong trào dạy tốt và học tốt ở Tổ 4 nói riêng và trường Ban Mai nói chung.